banner-topbar
Tin tức

Tác hại của Pod chill bạn nên biết và tránh xa

Tác hại của Pod chill bạn nên biết và tránh xa

Trong thời gian gần đây, do sự bùng nổ và phổ biến của các thiết bị vape pod nên xu hướng sử dụng podchill ngày càng nhiều. Nhiều người dùng pod chill cho rằng sản phẩm này tương tự như thuốc lá điện tử. Tuy nhiên đây lại là loại pod có chứa các chất gây hại đến cơ thể sức khỏe con người một cách nghiêm trọng. Vậy pod chill là gì, nó có tác hại gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Pod chill là gì?

Là thiết bị mô phỏng thiết bị thuốc lá hay gọi là pod chill. Bao gồm bộ phận phun, một nguồn năng lượng từ pin và bao gồm vỏ chứa tinh dầu bên trong. Thay vì hút thuốc hay hút thuốc lá điện tử, người dùng hít phải hơi (hệ thống phân phối thành phần gây hiệu ứng ảo giác, chất kích thích thần kinh). 

Trong pod chill ngoài tinh dầu vape chất lượng thấp ra còn chứa một hợp chất là các loại ma túy. Độc tính của những loại ma túy này rất phức tạp, đó là chất độc cực mạnh với hệ thần kinh, tâm thần, tim mạch và toàn bộ cơ quan cơ thể, gây ngộ độc cấp, buồn nôn, ảo giác, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, chóng mặt và đau ngực thậm chí ngộ độc nặng dễ tử vong. Nếu sử dụng với liều lượng lớn thì sẽ gây ra nhức đầu, rối loạn tâm thần, co giật, thiếu máu não cục bộ, các bệnh lý liên quan đến não, hôn mê, tổn thương thận cấp tính và thậm chí là suy thận.

2. Thành phần của pod chill

Sản phẩm là sự kết hợp của một số hoạt chất trong các cây thảo dược kết hợp với Ayahuasca, Salvia, Mescaline, Shikigami, Psilocybin

Ayahuasca được định nghĩa là "một loại thuốc sắc (chất lỏng đậm đặc) được tạo ra bằng cách đun nóng kéo dài hoặc đun sôi cây nho Banisteriopsis caapi với lá của cây bụi Psychotria viridis. Nói một cách đơn giản hơn, làm nóng hai loại cây cụ thể vào nước dùng xanh nóng và này, bạn có một chất gây ảo giác. Ayahuasca được liệt kê là một loại ma túy bị cấm sử dụng. 

Salvia là chi thực vật lớn nhất thuộc họ xô thơm Lamiaceae, với gần 1000 loài cây bụi, cây thân thảo lâu năm và cây hàng năm. Tác động của salvia lên não của bạn có thể bao gồm ảo giác thị giác và thính giác, chẳng hạn như nhìn thấy ánh sáng rực rỡ, màu sắc sống động hoặc hình dạng cực đoan, thực tế bị bóp méo và thay đổi nhận thức về môi trường xung quanh. Những tác dụng này có thể xảy ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 5 đến 10 phút sau khi hút thuốc hoặc hít phải thuốc.
Mescaline hoặc mescalin là một protoalkaloid ảo giác tự nhiên của lớp phenethylamine thay thế, được biết đến với tác dụng gây ảo giác tương đương với LSD và psilocybin. Nó xuất hiện tự nhiên ở cây xương rồng San Pedro, ngọn đuốc Peru, cây xương rồng ngọn đuốc... Những người dùng mescaline có thể gặp tác dụng phụ khó chịu bao gồm lo lắng, nhịp tim nhanh, run, ảo giác, và rối loạn tâm thần.

Pod chill bị cấm ở việt nam

Psilocybin là một hợp chất tiền chất ảo giác tự nhiên được sản xuất bởi hơn 200 loài nấm. Mạnh nhất là các thành viên của chi Psilocybe, chẳng hạn như P. azurescens, P. semilanceata và P. cyanescens, nhưng psilocybin cũng đã được phân lập từ khoảng một chục chi khác. Hầu hết các sự cố tương đối ít gây tử vong được báo cáo trong các tài liệu có liên quan đến việc sử dụng nấm ảo giác liên quan đến việc sử dụng đồng thời các loại thuốc khác, đặc biệt là rượu.

Shikigami là chất có trong các loại ma túy gây ảo giác hoặc phản ứng hoảng loạn, trong đó những người bị ảnh hưởng trở nên vô cùng lo lắng, bối rối, kích động hoặc mất phương hướng. Tai nạn, tự gây thương tích hoặc cố gắng tự tử có thể là kết quả của các trường hợp nghiêm trọng của các đợt rối loạn tâm thần cấp tính.

3. Pod chill có bị cấm không?

Pod chill bị CẤM tại Việt Nam. Trong tinh dầu của Pod Chill có chứa chất nicotin và một số hợp chất thơm. Khi chế tạo, khá nhiều đối tượng đã thêm cần sa tổng hợp vào.

Dựa theo nghị định 57/2022/NĐ-CP (quy định về các danh mục chất ma túy và tiền chất) đã chỉ rõ cần sa và các chế phẩm từ cần sa thuộc nhóm chất ma túy, tuyệt đối cấm sử dụng trong y học hay đời sống xã hội. Như vậy, dù là các tinh dầu liên quan đến cần sa đều là thuộc danh mục Cấm, không được mua, bán, sử dụng.

Pod chill bị cấm ở việt nam

Ngoài ra cần sa được liệt kê là một loại ma túy bị cấm sử dụng trong đời sống nên người có hành vi sử dụng cần sa thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Như vậy, tùy vào hành vi và mức độ vi phạm mà người sử dụng cần sa có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem thêm: Tác hại của thuốc lá điện tử là gì?

4. Tác hại của poll chill

4.1 Với não bộ

Ảnh hưởng ngắn hạn:

Kích hoạt quá đà các phần của bộ não dẫn đến triệu chứng phấn khích ở người sử dụng như: Các giác quan bị đổi khác (ví dụ, nhìn thấy màu sáng hơn), thay đổi nhận thức về thời hạn, thay đổi tâm trạng, vận động suy yếu, khó khăn với tâm lý và xử lý yếu tố, ảo giác, ảo tưởng, thực tế bị bóp méo và thay đổi nhận thức về môi trường xung quanh.

Ảnh hưởng dài hạn:

Tác động ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng não bộ. Một điều tra và nghiên cứu cho thấy sử dụng pod chill dài hạn làm giảm năng lực tập trung chuyên sâu, tách rời khỏi thực tế, không điều kiển được cơ thể. Không có khả năng thực thi những việc cần sự tinh chỉnh và điều khiển tay chân như lái xe, tinh chỉnh và điều khiển máy móc …

4.2 Đến sức khỏe thể chất

Tăng nhịp tim: tăng nhịp tim, mắt đỏ hơn và cảm xúc bùng phát mạnh mẽ hơn, run, ảo giác, và rối loạn tâm thần.

Vấn đề về sự phát triển của trẻ trong và sau khi sinh: Các chuyên gia cảnh báo sử dụng pod chill có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của trẻ, các bà mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Buồn nôn và nôn dữ dội: sử dụng pod chill thường xuyên, lâu dài có thể, khiến người dùng buồn nôn, nôn và mất nước thường xuyên, cần phải vào viện để điều trị.

4.3 Đến sức khỏe tâm thần

Ảo giác trong thời điểm tạm thời, hoang tưởng trong thời điểm tạm thời. Người bị ảnh hưởng trở nên vô cùng lo lắng, bối rối, kích động hoặc mất phương hướng. Tai nạn, tự gây thương tích hoặc cố gắng tự tử có thể là kết quả của các trường hợp nghiêm trọng của các đợt rối loạn tâm thần cấp tính. 

4.4 Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong và sau khi sinh

Các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng pod chill trong thai kỳ có liên quan có thể dẫn đến sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về não và hành vi ở trẻ sơ sinh do thuốc có thể ảnh hưởng đến một số phần não đang phát triển của thai nhi. Trẻ tiếp xúc với pod chill trong bụng mẹ có nguy cơ mắc các vấn đề về giảm sự chú ý, trí nhớ.

Một số điều tra và nghiên cứu cũng cho thấy rằng lượng pod chill được bài tiết vào sữa mẹ, khi mẹ hút pod chill mỗi ngày và trẻ được bú sữa mẹ từ những bà mẹ này thì pod chill được truyền cho trẻ hoàn toàn có thể đạt đến lượng ảnh hưởng tác động đến não bộ đang tăng trưởng của trẻ. Mặc dù không có nghiên cứu nào với dị tật bẩm sinh, nhưng phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng nó.

Đang xem: Tác hại của Pod chill bạn nên biết và tránh xa

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng